You are here

TP HCM cũng giữ mức trần giá đất 81 triệu đồng mỗi m2

Chỉ điều chỉnh giá đất một số tuyến đường được nâng cấp, có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, bảng giá đất TP HCM năm 2011 giữ nguyên mức trần 81 triệu đồng mỗi m2 (đối với đất đô thị) của năm 2010.
 
Ngày 10/12, HĐND TP HCM đã thông qua bảng giá đất mới cho thành phố, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2011.

Theo đó, bảng giá đất mới tiếp tục giữ nguyên khung tối đa và tối thiểu của năm 2010. Mức trần không vượt 81 triệu đồng mỗi m2, vẫn là 3 tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ. Mức đáy không thấp hơn 1,2 triệu đồng mỗi m2 đối với đất đô thị.

Toàn thành phố có 3.003 tuyến đường được quy định giá tại bảng giá đất năm 2011. So với năm 2010, bảng giá đất năm 2011 sẽ giữ nguyên 2.885 tuyến đường, loại bỏ 5 tuyến đường được điều chỉnh tên và được ghép nối với các tuyến liền kề; bổ sung 118 tuyến, đổi tên và chỉnh đoạn 111 tuyến đường.

Bảng giá đất này sẽ dùng vào việc tính tiền sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất; tính lệ phí trước bạ. Khung giá này cũng được áp dụng vào việc bồi thường đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Bảng giá đất mới cũng là cơ sở tính tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Tuyến đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM nhiều năm liền được quy định có giá 81 triệu đồng mỗi m2 trong bảng giá đất thành phố. Ảnh: Vũ Lê.

Mục tiêu xác định bảng giá đất năm 2011 của thành phố là bình ổn giá, thu hút đầu tư, kiềm chế lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với bộ phận người dân có thu nhập thấp chưa hoàn thành hoặc còn nợ tiền sử dụng đất. Năm tới, thành phố tập trung kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu thụ các sản phẩm bất động sản. Ngoài ra, do tình hình thị trường nhà đất năm 2010 không có biến động lớn nên hầu như bảng giá đất năm 2011 không điều chỉnh nhiều.

Nhận định về khung giá đất mới, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) Phạm Văn Hải cho rằng, với khung giá đất không có gì thay đổi so với năm 2010 thì bảng giá đất TP HCM còn rất thấp so với giao dịch thực tế trên thị trường.

Ông Hải lấy ví dụ, trong khi 3 tuyến đường khu trung tâm quận 1 được quy định giá 81 triệu đồng mỗi m2 thì giá đất mặt tiền ở quận 1 trên thị trường có khung 7-18 lượng vàng mỗi m2, tức 250-644 triệu đồng mỗi m2. Giá đất mặt tiền quận 3 cũng không kém cạnh, khoảng 5-12 lượng vàng mỗi m2, tương đương 179-430 triệu đồng mỗi m2.

"Bảng giá đất chỉ được áp dụng chủ yếu vào việc tính tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và một số tình huống đặc thù thì tính tương tác với thị trường vẫn còn hạn chế", ông Hải nói.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, Lê Chí Hiếu cho rằng, bảng giá đất do Nhà nước ban hành được điều chỉnh hàng năm theo xu hướng tiệm cận giá thị trường là chủ trương tốt, song sẽ khó xảy ra kịch bản khung giá đất thành phố áp sát với giá thị trường. "Điều quan trọng là sử dụng bảng giá đất này như thế nào. Hiện nay tiền sử dụng đất đang gây tranh cãi vì doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều ách tắc nên cần mở ra một số phương án giải bài toán tính tiền sử dụng đất", ông nói.

Vũ Lê

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: