You are here

Văn phòng đặt ở chung cư không được cấp phép kinh doanh

Trong khi chờ rà soát lại các chung cư làm văn phòng, Bộ Xây dựng vừa đề nghị thành phố Hà Nội không cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh cho các công ty đặt trụ sở tại khu nhà chung cư.
Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về vấn đề quản lý, sử dụng tại khu tái định cư Nam Trung Yên, và khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội). Theo đó, khu tái định cư Nam Trung Yên được đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng không có tầng hầm để xe. Vì vậy, nhiều hộ dân sống bằng nghề kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng chợ đã phải bố trí tầng một làm khu vực để xe.
Quán nước vỉa hè bày bán khắp nơi. Ảnh: Hoàng Lan
Quán nước vỉa hè bày bán ngay ở khu đô thị mới. Ảnh: Hoàng Lan

Bộ Xây dựng nhấn mạnh, hiện ở Nam Trung Yên có một số căn hộ được sử dụng làm nơi bán hàng, kinh doanh, một số trường hợp khác sử dụng làm văn phòng. Phần diện tích sử dụng chung bày bán hàng quán lộn xộn, bãi đỗ xe ôtô tự phát làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng dân cư và công tác phòng cháy chữa cháy, gây ô nhiễm môi trường.

Về quản lý sử dụng và công tác phòng cháy chữa cháy tại nhà chung cư khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính cũng còn nhiều điểm bất cập. Hiện tại nhà chung cư 34T Trung Hòa Nhân Chính có 50 căn hộ trên tồng số 365 căn được sử dụng làm cơ sở kinh doanh. Trước đó cuối tháng 10/2010, khu 24 tầng này còn xảy ra vụ cháy do chập điện thông gió.

Bộ Xây dựng yêu cầu ban quản lý các tòa nhà cần phối hợp chặt chẽ với UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy nhắc nhở và và có hình thức xử lý các hành vi vi phạm trên.

Bộ Xây dựng đề nghị, trong khi chờ rà soát, thống kê các căn hộ nhà chung cư làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng không thực hiện cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh cho các công ty đặt trụ sở tại căn hộ nhà chung cư. Đồng thời, Hà Nội cần khẩn trương nghiên cứu, ban hành các quy định quản lý, sử dụng và phòng cháy chữa cháy nhà chung cư tái định cư trong đó đặc biệt quan tâm đến nhu cầu công việc của các hộ dân tái định cư.

Bách Hợp

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: