You are here

Nhà đất phía Tây Hà Nội 'khát' giao dịch

Một số khu vực quanh tuyến đường Lê Văn Lương, đất làng ở Mỹ Đình sau khi tăng giá chóng mặt tiếp tục bám trụ ở mức khá cao. Tuy nhiên, giao dịch gần như không thực hiện được vì ít người mua.
Sau khi tăng giá chóng mặt vào hồi tháng 10, giá đất khu vực Văn Khê, Văn Phú, Dương Nội… vẫn bám trụ ở mức cao. Chung cư Văn Khê vẫn "thủ thế" 22-24 triệu đồng một m2. Liền kề Văn Phú giữ giá ở mức 55-65 triệu đồng mỗi m2 tùy diện tích. Chung cư Dương Nội cũng tầm 24-26 triệu đồng mỗi m2.

Khu vực đất làng quanh Mỹ Đình cũng đang thiết lập mặt bằng giá mới. Bà Nguyễn Thị Vui, môi giới tự do tại khu vực này cho hay, đất làng trong xã Mễ Trì Thượng đang tăng chóng mặt. Chỉ vào khu đất rộng 120 m, mặt tiền 3 m, nằm ở ngay đầu ngõ, giá đã lên tới 80 triệu đồng mỗi m2. Riêng khu đất bên cạnh mặt tiền nhỏ hơn giá cũng ngót nghét 70 triệu đồng mỗi m2. Còn khu vực đầu ngõ phía dưới, nơi có tòa nhà 5 tầng đang được xây dựng được chào tới 100 triệu đồng mỗi m2.

Mới đây, Bộ Xây dựng trình Chính phủ bản sửa đổi Đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 chọn Ba Đình làm Trung tâm Chính trị - Hành chính quốc gia. Trụ sở các bộ ngành xây mới sẽ đặt tại khu vực Mễ Trì - Mỹ Đình. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến giá đất làng quanh khu vực Mỹ Đình tăng chóng mặt. Mặc dù vậy, giao dịch chỉ ở dạng “túc tắc” bởi đất có đầy đủ giấy tờ thì giá quá cao, vượt khả năng chi trả của nhiều người. Đất xen kẹt (đất vườn ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở) rẻ hơn nhưng lại vướng thủ tục pháp lý.

Những tấm biển rao bán nhan nhản nhưng hai tháng nay vẫn chưa có người hỏi mua. Ảnh: Hoàng Lan
Những tấm biển rao bán đất nhan nhản nhưng giao dịch thành công rất ít. Ảnh: Hoàng Lan.

Ông Nguyễn Thế, đại diện một Văn phòng tư vấn nhà đất Mỹ Đình cho hay, sau khi có thông tin về sửa đổi quy hoạch, nhiều nhà đầu tư đã thu gom đất làng quanh Mỹ Đình. Chính bản thân ông cũng đã đầu tư gần 300 m2 đất xen kẹt ở thôn Ngọc Trụ, Đại Mỗ, Từ Liêm và đang rơi vào thế bí. Sau khi mua xong anh dự định sẽ chia lô nhỏ để bán dần.

Để "chạy" giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông phải “té nước theo mưa” sáp nhập đất của mình vào đất dự án của một số chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay việc sáp nhập vẫn đang trong quá trình thương thảo. "Sau khi lo xong thủ tục giấy tờ, đất xen kẹt có thể lên tới ít nhất 25 triệu đồng mỗi m2", ông nhẩm tính.

Theo tìm hiểu của VnExpress đất thổ cư tại xóm 1, xóm 2 xã Mễ Trì Thượng huyện Từ Liêm được rao bán với giá từ 80 triệu đến 100 triệu đồng mỗi m2. Đất xen kẹt cũng ngót nghét trên dưới 10 triệu đồng. Mặc dù vậy, lượng giao dịch thành công không nhiều. Tại xã Mễ Trì Thượng, nhiều nhà trưng biển bán đất nhưng trong suốt hai tháng nay vẫn chưa thể bán được.

Giá đất trong xã Mễ Trì Thượng
Giá đất trong xã Mễ Trì Thượng được hét với giá 80-100 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Lan.

Anh Trần Văn Hùng, một khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở khu vực Mỹ Đình cho hay, rong ruổi suốt từ hồi tháng 6, anh vẫn chưa thể tìm được vì giá quá cao. Một lô đất nhỏ ở sâu trong ngõ rộng khoảng 40 m2 cũng lên tới 60 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó, anh chỉ có khoảng 2 tỷ đồng.

Theo ông Đặng Văn Quang, Giám đốc Công ty tư vấn Navigat, khu đất Lê Văn Lương tăng giá do trào lưu chung khi trục đường Lê Văn Lương mới thông. Tuy nhiên, giá đất khu vực này đã vượt quá mức chi trả của nhiều người, dẫn đến lượng giao dịch không nhiều. Thêm vào đó, tuyến đường Lê Văn Lương giao cắt với Khuất Duy Tiến còn chưa hoàn chỉnh hay tắc nghẽn khiến nhiều nhà đầu tư ngần ngại khi quyết định đầu tư tại khu vực này.

Trong khi đó, thị trường vàng, đôla đang sôi động khiến một bộ phận nhà đầu tư tạm thời quay lưng với bất động sản để chuyển sang các kênh này.

Ngoài ra, theo phân tích của ông Quang, sau khi các ngân hàng bắt tay nâng lãi suất huy động lên 12%, cho vay sẽ tăng tới hơn 13% hoặc 14%. Lãi suất cho vay tăng cao thì nguồn vốn đổ vào bất động sản sẽ bị hạn chế. “Những mối lo ngại về lạm phát tăng cao có thể sẽ khiến người ta cẩn trọng hơn trong quyết định đầu tư dẫn đến nhà đất tạm thời chưa thể có nhiều giao dịch”, ông Quang nói thêm.

Hoàng Lan

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: