You are here

Tranh cãi về chung cư mini


Khu chung cư mini trên đường Nguyên Hồng (Hà Nội) - Ảnh: Phan Hậu
Việc quy định, căn hộ chung cư (CC) mini cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCNQSH) là cú hích mạnh để CC mini bùng nổ. Tuy nhiên, dư luận lại đang quan ngại CC mini sẽ phá nát các đô thị.
Sốt chung cư mini ?
Tại Hà Nội, CC mini bắt đầu xuất hiện từ dăm bảy năm trước dưới hình thức cho thuê, nhiều nhất ở khu Dịch Vọng, Mai Dịch, Yên Hòa, Khương Trung, Khương Đình. Sau đó, nhiều người có nhu cầu mua các căn hộ với diện tích trên dưới 30m2 tại các CC mini để “an cư lạc nghiệp” khiến thị trường căn hộ này nhanh chóng phát triển. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là người mua căn hộ này không được cấp GCNQSH và trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp đáng tiếc.

Vì vậy, Nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ tháng 8.2010 đã “cởi trói” cho CC mini. Theo quy định trong nghị định này, hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên, tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên, mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCNQSH đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Hộ gia đình, cá nhân chỉ được bán, cho thuê các căn hộ này sau khi đã có GCNQSH đối với các căn hộ đó. Khi bán căn hộ thì hộ gia đình, cá nhân phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung. Việc mua bán căn hộ CC mini không phải thông qua các sàn giao dịch bất động sản.

Sự bùng nổ của chung cư mini là một thách thức đối với quản lý đô thị.

GS - TSKH Đặng Hùng Võ
Ngay sau khi Nghị định 71 có hiệu lực, CC mini trở thành một trong những tâm điểm của thị trường BĐS. Tại Hà Nội, nhiều người đổ xô săn lùng mua căn hộ CC mini, giá bán vì thế cũng nhanh chóng đội lên cao, có khi mức chênh lên tới vài trăm triệu đồng/căn.

Còn nhiều tranh cãi

Xung quanh vấn đề CC vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau. Theo ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Công ty TDH, khu vực vùng ven, khu dân cư xen kẽ ngoại ô có thể triển khai nhà ở dạng này do nhu cầu có thực và sản phẩm này vừa túi tiền của người dân lao động. Đối với khu vực nội đô, nếu cho phép sẽ tạo sự bùng nổ, quá tải hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội ảnh hưởng sự phát triển chung của cả TP.

Nhiều ý kiến cho rằng nhờ quy định mở, thông thoáng, nên có thể khi phát triển sẽ xuất hiện làn sóng "nhà nhà làm CC mini, người người làm CC mini" sẽ gây nên khó khăn trong công tác an ninh trật tự xã hội, PCCC…, chưa kể kế hoạch giãn dân sẽ thêm phần khó khăn.

GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT cho rằng, việc “cởi trói” cho CC mini góp phần làm tăng nguồn cung nhà ở giá thấp cho thị trường. “Người thu nhập thấp, trung bình và thậm chí là khá gặp khó khăn thực sự về chỗ ở. Nhưng họ không ở trong CC mini thì họ cũng sẽ ở chỗ khác. Đừng nghĩ rằng, không có CC mini thì không có nhà ổ chuột trong đô thị. Cấm CC mini không bao giờ giải quyết được câu chuyện nhà ổ chuột”, GS Võ nói.

Theo GS Võ, sự bùng nổ của CC mini là một thách thức đối với quản lý đô thị nhưng cũng nên xem đây là một bước trong quá trình phát triển và chắc là CC mini sẽ không tồn tại mãi mãi.

Xu hướng của xã hội là thu nhập người dân ngày càng tăng lên, đến mức nào đấy họ có nhu cầu chuyển đến nơi ở rộng lớn hơn. Nếu lo bây giờ mà bịt nguồn cung là không nên. Tuy nhiên, ông Võ lưu ý, phải quản lý cấp phép xây CC mini tuân thủ quy hoạch đã phê duyệt và giám sát chặt chẽ về chất lượng công trình vì nó liên quan tới sinh mệnh của những cư dân ở đó.

“Nói chung cư mini phá vỡ quy hoạch đô thị là không đúng”


Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam - Ảnh: Q.D
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trần Nam đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên chiều qua 5.11. Ông Nam nói: “Nhu cầu về căn hộ CC mini rất lớn, hàng ra đến đâu bán hết đến đấy. Cần phải nhìn nhận rằng, căn hộ loại này có giá thành phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập không cao và trong giai đoạn hiện nay nó góp phần làm tăng nguồn cung và tiết kiệm quỹ đất.

* Nhưng thưa ông, nhiều người lo ngại sự phát triển ồ ạt của các khu CC mini sẽ phá vỡ quy hoạch không gian đô thị?


Nói CC mini phá vỡ quy hoạch đô thị là không đúng. Chúng ta mở cho CC mini phát triển nhưng việc xây dựng CC mini phải tuân thủ những quy định nhất định. Khi cấp phép cho tất cả các khu CC mini, điều kiện tiên quyết là nó phải phù hợp với quy hoạch của địa phương, của khu vực đó. Chính quyền địa phương đã quy hoạch chỗ này chỉ xây nhà ở 5 tầng, 7 tầng hay nhà thấp tầng. Xây CC mini cũng phải tuân thủ quy hoạch đó đồng thời phải kết nối cơ sở hạ tầng, kiểm soát chặt chẽ yếu tố an toàn phòng chống cháy nổ... Trước đây, CC mini phát triển tự phát, giờ chúng ta đưa nó vào trật tự hơn.

* Thế còn mối lo ngại sẽ xuất hiện các “khu ổ chuột” trong đô thị thưa ông?

Ở chật hay ở rộng không phụ thuộc vào quy mô căn hộ. Nước mình có 86 triệu dân hiện mới chỉ 1,3 tỉ m2 sàn nhà. Chừng ấy m2 nhà và chừng ấy người thì chia bình quân ra cũng chỉ là 17,4m2/người thôi. Không phải cứ làm căn hộ diện tích lớn mà được ở rộng đâu. Căn hộ to thì chỉ có người giàu được ở rộng. Giàu có thì căn hộ rộng chỉ 1 - 2 người ở nhưng nếu nghèo thì dù căn hộ lớn hay bé vẫn phải ở nhiều người.

Người ta cứ hay nói là ổ chuột này nọ nhưng theo tôi, ổ chuột hay không ổ chuột không phải hoàn toàn phụ thuộc vào diện tích bé hay lớn. Xây CC mini là để tăng nguồn cung khi mà sự mất cân đối cung - cầu nhà ở đang quá lớn và chúng ta có quy định để điều chỉnh đảm bảo người ta ở sạch sẽ, an toàn, ngăn nắp.

* Tại sao Luật Nhà ở quy định nhà thương mại không nhỏ hơn 45m2, trong khi Nghị định 71 lại cho phép cấp quyền sở hữu đối với căn hộ CC mini 30m2, luật cũng quy định CC thì phải giao dịch qua sàn BĐS nhưng căn hộ CC mini lại không bị chi phối quy định này?

Chúng ta đã quy định rõ là không cho phép các doanh nghiệp đầu tư xây CC mini. CC mini là do các gia đình đứng ra làm và đây là quy mô gia đình, chỉ phải đóng thuế, không phải giao dịch qua sàn BĐS. Chúng ta vẫn cho phép xây nhà thu nhập thấp với diện tích 30m2/căn, và căn hộ CC mini cũng thuộc loại hình nhà thu nhập thấp.

* Xin cảm ơn ông!
 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: