You are here

Hà Nội: nhiều dự án địa ốc tạm dừng chờ quy hoạch

Đã có hàng loạt dự án bất động sản đô thị mới và nhà ở thương mại đang phải điều chỉnh hay tạm dừng theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội.


Tạm dừng 16 đồ án, dự án

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã lên danh sách 16 đồ án, dự án tạm dừng chờ quy hoạch phân khu (thuộc danh sách 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai đợt I). Trong 16 đồ án quy hoạch bị tạm dừng, có nhiều dự án bất động sản bị dừng triển khai chờ quy hoạch phân khu (xem box).

Theo UBND TP. Hà Nội, những dự án trên bắt buộc phải chờ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Chính phủ phê duyệt (dự kiến cuối tháng 11/2010). Sau khi Quy hoạch chung được duyệt, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội lập xong quy hoạch phân khu, mới có cơ sở xem xét cho các dự án này có được tiếp tục triển khai hay không.

Những dự án tạm dừng triển khai chờ quy hoạch phân khu mà Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa công bố có một số dự án bất động sản rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đặc biệt, một số dự án đã được chào bán và có giao dịch trên thị trường.

Cùng với việc dừng các đồ án, dự án trên, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cũng yêu cầu 75 đồ án, dự án cần điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục được triển khai.

Đáng chú ý, 53/75 đồ án phải điều chỉnh là các dự án bất động sản. Nhiều dự án phải điều chỉnh để phù hợp Quy chế quản lý vành đai xanh, hành lang xanh như Dự án Khu Đô thị mới Dương Nội Hà Đông của Tập đoàn Nam Cường (Khu C, Dự án Khu đô thị mới TSQ Galaxy Vạn Phúc, Hà Đông của Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Toàn Cầu GTC và Tổ hợp Chung cư cao tầng Nam Xa La, Phúc La, Hà Đông. Hàng loạt dự án khác phải điều chỉnh, khớp nối với hạ tầng như Khu đô thị mới Tân Tây Đô của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Tuấn Quỳnh phải sửa bổ sung hạ tầng xã hội, nhà trẻ, trường học; Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển DIA Hà Tây cần điều chỉnh, khớp nối hạ tầng kỹ thuật với tuyến vành đai 4; Dự án Khu nhà ở Tân Lập của CIENCO5 cần điều chỉnh khớp nối hạ tầng kỹ thuật với khu vực; Khu nhà ở Đồng Mai Hà Đông của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Phong Phú phải triển khai trình phê duyệt quy hoạch chi tiết theo quy định…

196 đồ án bị đình lại

Mới đây nhất, trong Công văn 164/BC-UBND của UBND TP. Hà Nội báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát đợt 2 và đề xuất hướng xử lý đối với các đồ án, dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội. Đoàn công tác của UBND Thành phố đã tiến hành rà soát 398 đồ án, dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn 20 quận, huyện, thị xã (không bao gồm các dự án đã được Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai trong đợt 1).

Theo ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, trong số 398 đồ án, dự án được rà soát, Hà Nội có 220 đồ án quy hoạch và 178 dự án đầu tư với tổng quy mô diện tích gần 42.000 ha. UBND TP. Hà Nội đề xuất cho tiếp tục triển khai 202 trong tổng số 398 dự án, đồ án. Trong đó, có 176 dự án, đồ án phù hợp quy hoạch chung và 26 đồ án không, hoặc chưa phù hợp, nhưng đáp ứng được những tiêu chí đặc thù khi xét duyệt.

Hà Nội đã kiến nghị Bộ Xây dựng cần sớm đưa ra các nguyên tắc, định hướng tiêu chí cho từng khu vực để Thành phố tiến hành điều chỉnh, khớp nối và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, lập quy hoạch phân khu.

“Ngoài những đề xuất trên, UBND TP. Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng sớm đưa ra các tiêu chí, nguyên tắc, định hướng phát triển cho từng khu vực để tạo điều kiện cho Thành phố tiến hành điều chỉnh, khớp nối và đẩy nhanh tiến độ các dự án, lập quy hoạch phân khu theo quy định. UBND Thành phố cũng kiến nghị Bộ sớm triển khai và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng hai bên Đại lộ Thăng Long”, ông Bình cho biết.

Đối với các đồ án, dự án còn lại sau đợt 2, Thành phố kiến nghị Thủ tướng cho phép được chủ động chỉ đạo các chủ đầu tư nghiên cứu thay đổi, điều chỉnh mục tiêu và nội dung quy hoạch, phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Danh sách dự án phải tạm dừng

Dự án Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch (Thăng Long 9) diện tích 138,17 ha do Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở hỗn hợp Phương Bắc tại Kim Chung (Hoài Đức) có quy mô 0,6 ha do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển Phương Bắc làm chủ đầu tư.

Khu nhà ở biệt thự Nguyên Ngọc tại Kim Chung (Hoài Đức) với diện tích 1,03 ha do Công ty TNHH Nguyên Ngọc làm chủ đầu tư.

Khu đô thị Mê Linh - Đại Thịnh do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư quy mô hơn 141,8 ha.

Khu nhà ở để bán thị trấn Cầu Diễn do Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại - Dịch vụ xây lắp làm chủ đầu tư quy mô 2,9 ha.

Khu văn phòng và Khu biệt thự nhà vườn Tiến Phong ở Đại Thịnh (huyện Mê Linh) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng thương mại Tiến Phong làm chủ đầu tư.

Khu đô thị Gofl Vinashin diện tích 217,65 ha ở xã Văn Khê, xã Tráng Việt thuộc huyện Mê Linh do Công ty cổ phần Đầu tư và Vận tải dầu khí Vinasshin làm chủ đầu tư.

Khu đô thị thương mại dịch vụ nhà ở Habeco Hạ Hồi - Quất Động (huyện Thường Tín) với diện tích 50,72 ha do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Habeco làm chủ đầu tư.

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: