You are here

Nhà bán bằng vàng giảm giá

Nhiều căn nhà phố ở TP HCM trước đây được rao bán bằng vàng với giá không đổi nay tính đến chuyện sẵn sàng thương lượng. Điều này khá lạ vì nhà phố hiếm khi chịu giảm giá hay đi ngược chiều tăng của vàng.

Nhà cá thể ở mặt tiền đường trong khu trung tâm Sài Gòn còn gọi là nhà phố có lịch sử giao dịch bằng vàng từ lâu đời. Những căn nhà này được hét ở giá cao hàng nghìn lượng là chuyện thường. Ưu điểm của sản phẩm này là vị trí đất độc nhất vô nhị không thể thay thế, kết nối hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tốt.

Chủ nhà phố thường rao bán một mức giá đã được ấn định sẵn, đơn vị quy thành lượng vàng, ít khi xảy ra hiện tượng giảm giá. Tuy nhiên, trong năm 2010, sau những biến động mạnh của giá vàng (tăng trung bình 30%), nhà phố đã không còn "kênh kiệu" như trước nữa. Các căn nhà này một mặt được môi giới chào giá "cứng", mặt khác chủ nhà còn gửi đi những thông điệp mềm mỏng hơn chẳng hạn như: "có thể giảm giá vài lượng mỗi m2 hoặc thỏa thuận, thương lượng lại".

Đơn cử trường hợp của mảnh đất rộng hơn 1.000 m2 trên đường Mạc Đỉnh Chi, quận 1, được rao giá 25 lượng vàng mỗi m2. Thế nhưng gần đây môi giới để lại lời nhắn của chủ nhà: "Nếu khách trả giá 20 lượng mỗi m2 là có thể giao dịch".

Nhà phố bán bằng vàng có xu hướng giảm giá. Ảnh: Vũ Lê.

Một số căn nhà phố trên đường Hồ Tùng Mậu, quận 1, được hét giá 21 lượng vàng mỗi m2. Song môi giới tiết lộ, nếu khách thực sự muốn mua và chồng tiền ngay, chủ nhà có thể giảm giá vài lượng vàng mỗi m2.

Hiện tượng này cũng xuất hiện tại quận 3. Chẳng hạn như căn nhà rộng 400 m2 trên đường Trần Quang Diệu, quận 3 được rao giá khoảng 6,5 lượng vàng mỗi m2. Tuy nhiên, môi giới nhà đất vẫn kèm theo lời nhắn, có thể trả giá giảm 1-2 lượng vàng mỗi m2.

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện tượng này cho thấy, tốc độ tăng giá của hiện kim đã vượt xa tốc độ tăng giá của nhà đất. Điều này khiến cho giá vàng đã vượt lên trên giá trị thực sự của bất động sản. Đây là lý do tại sao thị trường xuất hiện việc nhà rao bán bằng vàng được điều chỉnh khung giá hợp lý hơn.

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Á Châu (ACBR) Phạm Văn Hải phân tích: "Nhà phố rao bán bằng vàng chịu hạ giá có thể xuất phát từ nhiều lý do".

Lý do thứ nhất, chủ nhà hoặc môi giới nói thách (nói quá giá trị thật). Khi gặp khách trả giá thấp hơn thì thuận mua vừa bán. Hai là chủ nhà nhận thấy quy giá vàng ra thành tiền đồng đã vượt xa giá trị thật của căn nhà nên họ tự điều chỉnh giá thấp xuống cho hợp lý. Trường hợp thứ ba, có thể do cần tiền chủ nhà phải bán tháo.

Theo ông Hải, các trường hợp bán tháo không phổ biến. Trường hợp nói thách giá nhà bằng vàng cũng không còn nhiều do giá vàng liên tục tăng nóng trong năm 2010. Bởi lẽ, giới buôn nhà phố đều thạo tin, nắm chắc giá đất mặt tiền ở từng quận có giá thị trường ra sao. "Do đó, trường hợp chủ nhà phải tự điều chỉnh giá bán nhà vì giá vàng liên tục tăng mạnh trong năm 2010, vượt xa giá trị thật của căn nhà và đất sẽ hợp lý hơn", ông Hải nói.

Lãnh đạo ACBR cho biết thêm, từ năm 2000 đến năm 2008, do giá vàng trong nước trải qua nhiều biến động nên tỷ lệ mua bán nhà tính theo đơn vị lượng vàng ngày càng giảm dần, chiếm 50-50 so với giao dịch bằng tiền đồng. Năm 2009, tỷ lệ giao dịch nhà đất bằng vàng chiếm 40% so với tổng số các thương được ghi nhận tại sàn. Trong năm 2010, tỷ lệ nhà phố giao dịch bằng vàng chiếm tỷ lệ rất thấp, dưới 10% so với tổng số bất động sản được giao dịch qua sàn ACBR.

Riêng Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhà Việt Nam Trần Văn Thành dự báo, giá vàng biến động thì địa ốc sẽ được hưởng lợi. Nhiều người sẽ tìm kiếm nhà đất để đầu tư trong thời điểm giá vàng ngất ngưỡng để bảo toàn vốn. Bởi lẽ, nơi cất tiền tốt nhất hiện nay là vàng và bất động sản. Nhưng mua vàng thì giá quá cao, lại phải mang đi gửi, giữ vàng đối với nhiều người cũng là gánh nặng. Trong khi đó, nhà đất có thể cho thuê, kinh doanh và bản thân nó cũng tăng giá đều đều hàng năm.

Vũ Lê

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: