You are here

Chủ đầu tư Keangnam bị phạt vì thu phí 'khủng'

Sở Tài chính Hà Nội vừa phạt, truy thu 50 triệu đồng và yêu cầu chủ đầu tư tòa tháp cao nhất thành phố chấm dứt ngay việc thu phí cao hơn quy định. Tuy nhiên, phía Keangnam vẫn chưa thực thi. 
Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính chủ trì cuối tháng 6 đã lập biên bản vi phạm hành chính và truy thu số tiền chênh lệch do công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina, chủ đầu tư dự án Keangnam thu phí cao hơn quy định. Không chỉ phạt tiền gần 50 triệu đồng, Sở yêu cầu công ty phải chấm dứt ngay việc thu phí sai quy định. Trong vòng 15 ngày kể từ sau khi đoàn kiểm tra làm việc với công ty, chủ đầu tư Keangnam phải trình phương án về mức phí cụ thể lên Sở Tài chính để thẩm định.

Biên bản được lập ra sau khi đoàn kiểm tra liên ngành Sở Tài chính phối hợp cùng Cục thuế, công an, Sở Giao thông kiểm tra điểm trông giữ xe của một số tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có tầng hầm của dự án Keangnam Hanoi Landmark Towers (đường Phạm Hùng, Hà Nội).

Phiếu thu ô tô và xe máy trong tháng 7 của chủ đầu tư Keangnam sau khi bị Sở Tài chính tuýt còi vẫn vượt trần quy định của thành phố. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, chị Trịnh Tuyết Mai, một cư dân Keangnam cho hay, sau một tuần làm việc với Sở Tài chính, chủ đầu tư vẫn giữ nguyên mức phí vượt trần, riêng gửi ôtô là 1,462 triệu đồng và xe máy 104.000 đồng mỗi tháng.

Trao đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo Sở Tài chính, cho hay, Sở đã yêu cầu công ty TNHH một thành viên Keangnam- Vina thực hiện đúng quy định của thành phố. Chủ đầu tư cho rằng chỗ gửi xe của Keangnam hiện đại, mỗi ô trông xe có camera, người phục vụ nên mức phí cao hơn quy định nhưng Sở không đồng tình với quan điểm đó. "Chúng tôi đã hướng dẫn chủ đầu tư phải thực hiện theo quy định của thành phố. Chủ đầu tư Keangnam có thể đăng ký về giá nhưng không được phép vượt mức tối đa của thành phố", vị lãnh đạo khẳng định.

Về việc chủ đầu tư chưa chấm dứt thu phí vượt trần như yêu cầu của Sở Tài chính, vị lãnh đạo này nói: "Trước mắt cư dân có thể chưa nộp phí để chờ khi có phương án mới".

Chủ đầu tư cho rằng chỗ gửi xe của Keangnam hiện đại, mỗi ô trông xe có camera, người phục vụ nên mức phí cao hơn quy định. Ảnh: Hoàng Lan.

Theo quy định hiện hành của Hà Nội, phí giữ ôtô và xe máy tại các chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm (địa bàn của Keangnam) là 875.000 đồng và 45.000 đồng. Mức phí xe máy tính theo lượt là 2.000 đồng nhưng Keangnam thu tới 10.000 đồng. Chủ đầu tư lý giải phải thu cao để hạn chế người ngoài vào gửi.

Phí quản lý cũng được chủ đầu tư áp tới 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng mỗi mét vuông, mức kỷ lục đối với các chung cư Hà Nội từ trước tới nay. Mức thu tại các chung cư cao cấp như Vincom B cũng chỉ có 14.000 đồng mỗi m2, Sky City 88 Láng Hạ 8.000 đồng mỗi m2.

Đến nay, phí dịch vụ vẫn chưa có phương án giải quyết bởi Hà Nội không có khung giá trần. Lãnh đạo Sở Tài chính cho rằng, phí dịch vụ cho chủ đầu tư quy định song phải thương thảo và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Hoàng Lan

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: