You are here

Văn phòng cho thuê lại tiếp tục rớt giá

Văn phòng cho thuê lại tiếp tục rớt giá
Trong quý II, giá văn phòng cho thuê tại TP HCM và Hà Nội giảm trung bình 10-14% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ 18 tụt dốc liên tiếp kể từ 2008 đến nay.
> Văn phòng, mặt bằng bán lẻ cùng ế ẩm
> Văn phòng cho thuê Hà Nội ế nhất trong lịch sử

Ghi nhận của VnExpress.net, thị trường văn phòng cho thuê TP HCM vẫn trượt dài trong tình cảnh ế ẩm, vắng khách. Ở khu trung tâm quận 1, nhiều tòa tháp dù đã tung gói khuyến mãi hỗ trợ khách thuê nhưng tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 50-60% trong quý II. Giá chào thuê trung bình của các tòa tháp ở khu trung tâm ở mức 28-32 USD mỗi m2 một tháng. Trong khi đó, ở các quận rìa trung tâm giá thuê văn phòng được chào 14-15 USD mỗi m2 một tháng. Riêng khu vực Phú Mỹ Hưng (chủ yếu là quận 7) và khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), giá văn phòng cho thuê xuống khá thấp, giữ mức 10-12 USD mỗi m2 một tháng.
Thị trường văn phòng cho thuê vẫn giảm giá dù đã lao dốc trong vòng 18 quý liền. Ảnh: Vũ Lê

Tại Hà Nội, giá chào thuê văn phòng tại khu vực Cầu Giấy giá giảm 2-5 USD mỗi m2 một tháng tùy vị trí. Tòa nhà Chamrvit giảm xuống còn 24-25 USD (đã bao gồm VAT và dịch vụ), HH3 The Manor cũng khoảng 15-16 USD mỗi m2. Giá thuê tòa nhà Keangnam cũng giảm xuống còn 20-25 USD mỗi m2 trong khi trước đó lên tới 28-30 USD mỗi m2 một tháng.

Hàng loạt tòa nhà tại các phố Duy Tân, Trần Thái Tông, Nguyễn Phong Sắc tiếp đà hạ nhiệt, chỉ còn 12-13 USD mỗi m2, giảm khoảng 2 USD so với quý trước. Tòa nhà Mipec (Tây Sơn-Đống Đa) còn 19-21 USD USD mỗi tháng (đã bao gồm VAT, phí dịch vụ). Trong khi trước đó mức giá này chưa bao gồm phí dịch vụ.

Nghiên cứu của CBRE, trong quý III giá văn phòng cho thuê hạng A tại TP HCM giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, hạng B giảm 8,8%. Giá chào thuê của các tòa tháp hạng A đạt 30,79 USD mỗi m2 một tháng trong khi hạng B là 17,06 USD. Tỷ lệ văn phòng còn trống trung bình là 16%.

Tại Hà Nội thị trường văn phòng cho thuê tuột dốc mạnh hơn. Tòa nhà hạng A - B khu vực phía Tây giảm lần lượt 14,4% và 8,7%. Còn hạng B ở khu vực Đống Đa, Ba Đình giảm nhẹ hơn, khoảng 7% so với quý trước, còn hạng A giữ giá.
Giá thuê văn phòng khu vực phía Tây Hà Nội giảm mạnh khiến tỷ lệ lấp đầy tăng cao hơn các khu vực còn lại. Ảnh: Hoàng Lan.

Tỷ lệ lấp đầy trên toàn thị trường văn phòng Hà Nội đạt khoảng 78%, tăng 3,7% so với quý trước. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực phía Tây tăng mạnh nhất, trong khoảng 5-16,5% tùy tòa nhà. Trái lại tỷ lệ trống ở khu vực trung tâm tăng nhẹ, khoảng 1-2,2%.

Lý giải sự lao dốc của thị trường văn phòng cho thuê, Giám đốc điều hành CBRE Richard Leech phân tích, chính áp lực tăng nguồn cung đã đẩy giá thuê văn phòng sụt giảm trong thời gian dài. Với lượng diện tích thực thuê mới còn thấp, trong thời gian tới các chủ tòa nhà sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược cạnh tranh gay gắt hơn khi công bố giá chào thuê và khuyến mãi, ưu đãi.

Theo ông Richard Leech, giá văn phòng cho thuê phía Tây Hà Nội sụt giảm có thể kéo theo các tòa nhà B ở quận Ba Đình, Đống Đa điều chỉnh giá mạnh chào thuê thấp hơn để kích cầu. Đơn vị tư vấn này cũng cho rằng, dù văn phòng cho thuê tại TP HCM vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá kéo dài nhưng tốc độ giảm của các tòa tháp hạng A đã chậm dần. Ngược lại văn phòng hạng B đang giảm giá mạnh hơn trong 3 quý gần đây.

Còn theo dự báo của Knight Frank, trong ngắn hạn, tạm thời khách thuê có thể hướng sự tập trung và lựa chọn một số phòng hạng B tại TP HCM để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thị trường sẽ có ít sự lựa chọn văn phòng hạng A trong thời gian tới nên đà giảm của phân khúc này có thể sẽ thu hẹp dần, thậm chí là đứng giá. Cũng theo Knight Frank, trong quý III, TP HCM chỉ có thêm hơn 20.000 m2 từ dự án Times Square và Presidents Place nên đây sẽ là cơ hội cho các tòa tháp hạng A cũ hơn chào các chương trình ưu đãi để săn tìm khách thuê. 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: