You are here

Chung cư tư nhân tăng giá: Đua nhau “săn” đất, “xả” hàng!

Khi Nghị định 71/CP của Chính phủ vừa chính thức có hiệu lực, cũng là lúc các chủ đầu tư đua nhau “xả hàng”.

Thời gian trước, trong khi cơ quan quản lý đang “nâng lên đặt xuống”, cân nhắc chuyện có cho phép hợp thức hoá loại hình “chung cư tư nhân” hay không, quản lý như thế nào... thì những chủ đầu tư chung cư tư nhân vẫn âm thầm “săn đất” dựng nhà phục vụ nhu cầu thiết thân của rất nhiều người dân đô thị. Vậy nên, khi Nghị định 71/CP của Chính phủ vừa chính thức có hiệu lực, cũng là lúc các chủ đầu tư đua nhau “xả hàng”.
http://www.diaoconline.vn/ashx/thumb.ashx?x=198&y=151&file=http://image.diaoconline.vn/Tintuc/2010/10/22_DOOL_101022_TT_D9.jpg
Trong vai một khách hàng mới lập gia đình, phóng viên đã tiếp cận một doanh nghiệp đang có chung cư tư nhân bán. “Anh may mắn rồi đấy, gặp tôi là chính chủ đầu tư. Anh mua được giá gốc luôn”, ông chủ căn nhà tên Vũ tự giới thiệu. Theo đó, hiện riêng công ty của ông Vũ đang rao bán 3 dự án chung cư tư nhân trên địa bàn Hà Nội. Một toà nhà 7 tầng ở Thái Thịnh, một toà nhà 7 tầng khác ở phố Quan Nhân, Nhân Chính (Thanh Xuân) và một toà nhà ở gần đường Nguyễn Trãi, đoạn sau siêu thị Pico Plaza.

Theo nhân viên bán hàng ở đây, các tòa nhà đều có thang máy và lượng khách đặt mua đã gần kín. Toà nhà ở Nguyễn Trãi hiện còn một căn 42m2, tầng 6, giá 1,3 tỷ đồng. Toà ở Quan Nhân còn các căn ở các tầng 2,5,6, diện tích dưới 40m² giá “mềm” hơn, chỉ 1,05 tỷ đồng. Để làm tin với chúng tôi, ông Vũ còn nhấn mạnh: “Hợp đồng mua bán, công chứng tách sổ công ty lo hết. Mà chúng tôi mới lo được chứ các anh lo thế nào được. Chỉ 1 năm là có sổ đỏ. Anh mua chung cư của Nhà nước cũng phải đợi thế. Giờ có Nghị định 71 lại càng dễ hơn”.

Nghị định 71 có hiệu lực từ 15/10 chính thức cho phép mua bán căn hộ chung cư tư nhân. Tuy nhiên trên thực tế, loại hình căn hộ này đã phát triển tự phát ở Hà Nội từ vài ba năm trước đây. Giới đầu tư xây dựng cũng coi đây là mảnh đất “béo bở” bởi với loại hình nhà này, chủ đầu tư phải bỏ vốn ít hơn, thủ tục giấy phép nhanh hơn và thu hồi vốn để quay vòng nhanh hơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi Nghị định 71 được ban hành, giá căn hộ chung cư tư nhân đã tăng trung bình 200 triệu đồng/căn chỉ trong vòng hơn một tháng qua. Lợi nhuận kèm theo các thuận lợi khác càng khích lệ các chủ đầu tư thêm động lực để “săn” đất xây căn hộ. Nhiều quan điểm chia sẻ rằng, không có gì đáng ngạc nhiên nếu thời gian tới các toà chung cư tư nhân sẽ mọc lên khắp nơi.


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: