You are here

400 triệu USD xây tòa tháp cao thứ nhì Hà Nội

Ngày mai 20/10, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) sẽ tổ chức lễ động thổ xây dựng công trình Tòa nhà Trụ sở chính - Trung tâm thương mại tài chính cao 68 tầng tại khu đô thị Ciputra, quận Tây Hồ, Hà Nội.

VietinBank Tower có vốn đầu tư 400 triệu USD, tương đương gần 8.000 tỷ đồng, với tổng diện tích sử dụng 300.000 m2. Tổ hợp bao gồm 2 tòa tháp, được liên kết với nhau bằng khối đế 7 tầng dành cho các mục đích sử dụng chung như phòng hội nghị, hội thảo, trung tâm thương mại cao cấp, quán cafe và nhà hàng ăn uống. Trên nóc khối nhà 7 tầng là vườn cây cảnh trang trí.

Tháp thứ nhất, cao 68 tầng, được thiết kế để tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu thụ, sẽ là trụ sở làm việc chính của VietinBank. Tháp thứ hai, với 48 tầng, sẽ là nơi đặt khách sạn 5 sao, khu chăm sóc sức khỏe, dịch vụ spa và căn hộ cao cấp cho thuê. Điểm nhấn của tòa tháp thứ hai là “quán bar kim cương” - điểm đến cho những bữa tối mang phong cách hoàn toàn mới trên nóc của tòa nhà.

Ảnh: Vietinbank
Phối cảnh công trình vào ban ngày. Ảnh: Vietinbank.

Các tầng phía trên của mỗi tháp được bố trí theo đường chéo để tạo thành các góc chữ V, biểu trưng của VietinBank, hướng lòng về phía tòa nhà nối 7 tầng và góc nhọn chữ V hướng ra ngoài để ngắm trọn khung cảnh thành phố và cảnh quan xung quanh. Nổi lên từ nền đất hình tam giác, hai cánh chữ V của các tòa tháp ôm trọn xương sống xanh ở trung tâm tòa nhà được hình thành từ các kết cấu cây xanh liên kết chặt chẽ với nhau.

Tổ hợp tòa nhà được định hướng thân thiện môi trường với thiết kế giảm thiểu các tác động của môi trường xung quanh, có độ ẩm không khí cao với việc sử dụng hệ thống quạt hút ẩm tiêu hao năng lượng thấp. Hệ thống này có chức năng hút ẩm, tách nước khỏi không khí và phả ra hơi nóng cùng không khí khô, nguồn khí này ngay sau đó được làm lạnh bởi nước ngầm và đưa trở lại vào các tòa nhà. Mức độ tiết kiệm năng lượng khoảng 35% so với các tòa nhà khác.

Phối cảnh công trình vào ban đêm. Ảnh: Vietinbank.
Phối cảnh công trình vào ban đêm. Ảnh: Vietinbank.

Ngày 20/10, lễ động thổ xây dựng tòa tháp sẽ diễn ra tại khu đô thị Ciputra, quận Tây Hồ, Hà Nội. Đối tác tư vấn thiết kế của VietinBank Tower là Foster & Partners. Công ty Turner là giám sát thiết kế. Công ty Vinaconex R&D đóng vai trò tư vấn địa phương. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2013 đầu năm 2014.

Ông Mouzhan Majidi, Giám đốc điều hành của Foster & Partners, nhận xét: “Đây là dự án đầu tiên của Foster & Partners tại Việt Nam. Thiết kế là sự kết hợp hài hòa giữa tính bền vững với môi trường và truyền thống lâu đời của Hà Nội".

VietinBank Tower cùng tòa nhà Bitexco Financial Tower đang được xếp vào các công trình cao thứ nhì Việt Nam sau tổ hợp Keangnam cao 70 tầng. Trước đó, Tập đoàn Kinh Bắc cùng Tập đoàn Dầu khí cùng cạnh tranh ngôi vị cao nhất Việt Nam khi công bố số tầng cao kỷ lục ở mức 100 và 102 tầng. Tuy nhiên, đến nay ngôi vị cao nhất Việt Nam vẫn chưa ngã ngũ bởi hai công trình này vẫn chưa được khởi công.

Hoàng Lan

400 triệu USD xây tòa tháp cao thứ nhì Hà Nội 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: