You are here
Thông tin quy hoạch

Đất công, vì sao "chuyển giao" cho tư nhân?

Trong khi các cơ quan chức năng kiểm tra trung ương và địa phương chưa đưa ra kết luận nào về vụ giao đất chợ Bình Phú (thuộc Q.6, TPHCM) cho Cty tư nhân, mới đây, UBND TPHCM vừa ra văn bản giải thích cho việc "chuyển giao" khu đất chợ Bình Phú cho Cty tư nhân Hoàng Phúc...
Đất công, sao không bán chỉ định hoặc bán đấu giá công khai?

Theo lý giải của UBND TPHCM, về khu đất chợ Bình Phú (18.486m2), UBND TP mới "chấp thuận" chủ trương "chuyển giao" từ Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn (XDSG) sang Công ty tư nhân Hoàng Phúc. Chỉ khi nào, phía Cty Hoàng Phúc và Tổng Công ty XDSG thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính, bồi thường cho các tiểu thương, có sự thẩm định và phê duyệt của cơ quan chức năng..., UBND TP mới ra quyết định giao đất.

Về nghĩa vụ tài chính, theo UBND TP, "Cty Hoàng Phúc phải thực hiện đóng góp cho Nhà nước giá trị công trình trên đất và giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường" (?!)...

UBND TP nại lý do "TP chỉ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất làm dự án kinh doanh nhà ở". Riêng khu đất chợ Bình Phú, UBND TP chọn hình thức "giao đất" là phù hợp quy định...

Thực tế, theo Quyết định giao đất số 219/CT, ngày 16.6.1992 của Chủ tịch HĐBT - nay là Thủ tướng Chính phủ - thì 18.486m2 đất chợ Bình Phú là đất công được giao cho Công ty xây dựng - phát triển kinh tế quận 6 (nay là Công ty cổ phần đầu tư Bình Phú, thuộc Tổng Công ty XDSG) làm vốn cố định để sản xuất.

Đồng nghĩa, khu đất này được ghi vào giá trị vốn của Nhà nước tại DN. Việc UBND TP dự tính thực hiện "giao đất" chợ Bình Phú cho công ty tư nhân, nhưng thu tiền "giá trị công trình trên đất và giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường" là hoàn toàn trái quy định.

Vấn đề đặt ra, tại sao UBND TP không thực hiện "bán chỉ định" hoặc "bán đấu giá công khai", tuân thủ các thủ tục thành lập hội đồng xem xét, thẩm định giá cho khách quan, mà lại chọn hình thức... "chuyển giao đất" cho công ty tư nhân với nhiều khuất tất như vậy?

Chuyển giao dự án?

Điều đáng lưu ý là  quá trình chuyển giao khu đất chợ Bình Phú cho các bên liên quan, lại nảy sinh quá nhiều bất bình thường. Sau khi UBND TP "điều chỉnh"... Quyết định 219 - CT, ngày 16.6.1992 của Chủ tịch HĐBT, chuyển giao chợ Bình Phú từ công ty xây dựng - phát triển kinh tế quận 6 sang Tổng Công ty XDSG quản lý. Không "quản lý" bao lâu, đơn vị này đã có văn bản xin "chuyển đổi" chợ Bình Phú thành Trung tâm thương mại - dịch vụ (TTTMDV) và căn hộ.

Ngày 11.7.2007, nhận được văn bản do 2 công ty Hoàng Anh Gia Lai và công ty Vạn Phúc xin được giao chợ Bình Phú để làm TTTMDV, thì cùng ngày, Tổng Công ty XDSG có công văn số 90/TCT-KHĐT gửi UBND TP, đề nghị chấp thuận việc chuyển giao chợ Bình Phú cho 2 công ty tư nhân này (?!).

Trước đó, ngày 6.7.2007, UBND quận 6 có văn bản 1975/UBND-QLĐT đề nghị UBND TP chấp thuận chủ trương giao cho 2 Cty tư nhân trên làm chủ đầu tư 2 dự án thương mại - căn hộ khác là thương xá Châu Hải Thành (trước mặt chợ Bình Tây) và 50 Phan Văn Khoẻ.

Tuy nhiên, sau đó 3 tháng, Công ty Hoàng Phúc ra đời, thì 2 dự án này được chuyển giao cho Công ty Hoàng Phúc (?), khác nào chủ đầu tư sinh sau dự án? Trong quá trình góp ý cho việc chuyển đổi công năng chợ Bình Phú, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP đã cho rằng: Theo quy hoạch 1/2.000, trên khu đất công trình công cộng chợ Bình Phú, quy hoạch đến năm 2020 không tăng mật độ dân số. Có nghĩa trên "khu đất vàng" chợ Bình Phú không được phép xây dựng căn hộ ở.

Nhưng lạ lùng thay, UBND quận 6 vẫn mạnh dạn khẳng định "việc điều chỉnh quy hoạch", "bố trí thêm căn hộ chung cư" tại dự án TTTMDV căn hộ Bình Phú là... "không tăng dân số", do số căn hộ chung cư dự án này để phục vụ tái định cư cho các dự án khác như: Thương xá Châu Hải Thành và 50 Phan Văn Khoẻ (?!). Thậm chí, UBND quận 6 còn khẳng định, việc "xé" rào quy hoạch, cho Cty tư nhân xây thêm căn hộ trên đất công cộng chợ Bình Phú còn "hạn chế việc gia tăng dân số và đảm bảo định hướng phát triển dân số đến năm 2020 trên địa bàn quận"(?!).
 
Không chỉ TTTMDV căn hộ Bình Phú (18.486m2, cao 40 tầng, 2 block cao ốc), 2 dự án khác là thương xá Châu Hải Thành và 50 Phan Văn Khoẻ, trong tương lai, khi các dự án hoàn thành, số lượng căn hộ sẽ được Công ty Hoàng Phúc bán ra kiếm lời phải tính đến hàng ngàn căn hộ..., tương ứng, sẽ có hàng chục ngàn người vào sinh sống.

Có ý kiến cho rằng, mọi quyết định sai sót trong quy hoạch 3 dự án trên sẽ dẫn tới hậu quả trong tương lai, TP lại phải tốn kém tiền của, sức người để di dời hàng ngàn người dân ra khỏi TTTMDV... chợ Bình Tây, mà trước đó người ta đã trót... đưa vào!

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: