You are here
Thông tin quy hoạch

Hà Nội: Nhiều khu đất vàng chuyển đổi mục đích sử dụng

Những ô "đất kim cương" nổi tiếng dọc đường Lê Văn Lương (Hà Nội) sau một "giấc ngủ dài" nửa thập niên kể từ khi được giao cho nhiều doanh nghiệp với mục tiêu thí điểm xây nhà cho thuê, gần đây bỗng "bừng tỉnh dậy" trở thành dự án khác hẳn..
Giấc ngủ dài Được giao cho nhiều chủ đầu tư từ 2004, nửa thập kỷ qua, các ô "đất kim cương" trên đường Lê Văn Lương chủ yếu thí điểm nuôi cỏ thay vì thí điểm xây nhà ở cho thuê, chỉ trừ Công ty Đầu tư và xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) xây được tòa nhà đầu tiên đúng mục tiêu cam kết.
Tháng 10/2006, lãnh đạo TP Hà Nội từng gửi "trát" tới các doanh nghiệp tham gia dự án đầy tính xã hội, nhân đạo với hàng loạt ưu đãi đầu tư này, nhằm thúc đẩy triển khai dự án, đồng thời cho biết nếu quá hạn 31/12/2006 - đơn vị nào chưa thực hiện xong thủ tục giao đất, Thành phố sẽ thu hồi.
Cuối cùng, chẳng những đã không bị thu hồi, nhiều trong số những doanh nghiệp "ôm" 7 ô "đất kim cương" đường Lê Văn Lương sau đó đều trót lọt trong việc chuyển mục tiêu dự án sang xây dựng những tòa nhà với chức năng khác hẳn nhiệm vụ được giao ban đầu.

Những ô "kim cương" nối tiếp nhau xuyên suốt một vạt đường mới Lê Văn Lương

giữa Thủ đô, "ngủ vùi" xuyên suốt nửa thập kỷ... (Ảnh: H.H)


Tỉnh giấc bởi đột biến không gian kiến trúc

Cuối 2008, Công ty TNHHNN một thành viên Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (thừa ủy quyền của TCty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội) đã chuyển đổi thành công chức năng sử dụng ô đất 3.10-NO từ xây dựng nhà ở cho thuê sang văn phòng cho thuê...

Đầu năm 2009, TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Bộ Xây dựng) cũng tuyên bố xây tòa HUD Tower cao 32 tầng với 3 tầng hầm gồm trụ sở, văn phòng cho thuê, kinh doanh trên ô đất 2.4-NƠ được Thành phố Hà Nội giao thực hiện dự án thí điểm xây nhà cho thuê (kể trên)...

Đáng chú ý, theo Qui hoạch chi tiết tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nay là Lê Văn Lương) tỉ lệ 1/2000 từng được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 8/2002, ô đất 3.10-NO kể trên có diện tích 11.255m2 được xác định mật độ xây dựng 48%, hệ số sử dụng đất 3,12 lần, cao trung bình 6,5 tầng.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc thể theo chỉ tiêu này đã chấp thuận qui hoạch tổng mặt bằng và phương án thiết kế kiến trúc sơ bộ của Công ty TNHHNN một thành viên Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội (trên) tại ô đất được giao với tầng cao trung bình đã có phần "nhỉnh" hơn chút đỉnh so với qui hoạch: 6,7 tầng!

Song, dịp cuối 2008, theo qui hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến Lê Văn Lương, cùng với việc điều chỉnh chức năng sử dụng đất sang văn phòng, thương mại, nhà ở - ô đất 3.10-NO trên còn được đề xuất nâng chiều cao công trình lên thành 16 tầng.

Chưa dừng ở đó, tháng 7/2009, tại sơ đồ minh họa qui hoạch điều chỉnh tổng mặt bằng cho dự án "mới lạ" trên ô đất 3.10-NO, Cty TNHHNN một thành viên Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội lại đề xuất một chỉ tiêu "bất ngờ" hơn: xây hai khối công trình 25 và 30 tầng!

Chiều cao này ngay lập tức được những nhà quản lý qui hoạch - kiến trúc Thủ đô tuyên bố là "vượt quá các chỉ tiêu qui hoạch chi tiết đã được UBND TP chấp thuận trong định hướng điều chỉnh qui hoạch".

Theo Phó Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Nguyễn Văn Hải, việc công ty (trên) đề xuất nâng tầng cao lên thành 25 và 30 tầng tại ô đất này sẽ gây đột biến về không gian kiến trúc cảnh quan, tăng chất tải lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực, mặt khác công trình sẽ có hình khối quá mỏng.

"Công trình xây dựng tại đây cao nhất là 16 tầng, khối đế cao 3 tầng, mật độ xây dựng khoảng 50%" - ông Hải khẳng định.

Vậy là, "đất kim cương" ven đường Lê Văn Lương chẳng những đã "âm thầm chia tay" dự án thí điểm xây nhà cho thuê, lại "chia tay" cả chỉ tiêu qui hoạch cũ - để đón nhận những "đột biến không gian kiến trúc" mới, với những mục tiêu mang tính thị trường nhiều hơn là xã hội.

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: