You are here
Thông tin quy hoạch

Long An: Hàng loạt sai phạm trong quy hoạch, sử dụng đất

UBND tỉnh Long An đã không tuân thủ đúng theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội được Chính phủ phê duyệt; có dấu hiệu chạy theo nhu cầu sử dụng đất của một số nhà đầu tư qua việc chấp nhận cho nhà đầu tư ở những vị trí chưa được quy hoạch.
Đối với các dự án khu dân cư đều triển khai chậm, có biểu hiện một số nhà đầu tư xin dự án nhằm mục đích ghim đất
Sau thời gian kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng vừa có kết luận về những sai phạm trong thực hiện quy hoạch, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Long An, gây lãng phí lớn. Vấn đề này đã gây bức xúc lớn trong dư luận thời gian qua.
“Xé rào” giao đất tràn lan
Theo kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, tỉnh Long An hiện có 16 KCN với tổng diện tích 6.907ha. Trong số này chỉ có 10 KCN được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập với diện tích 2.385ha, 6 KCN còn lại (diện tích 2.522ha) chưa được Chính phủ cho phép thành lập, trong đó có 4 KCN không đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, tỉnh Long An còn cấp chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư 46 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 6.959ha. Trong số này có tới 12 CCN  không phù hợp với quy hoạch về đất công nghiệp mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy diện tích CCN được mở tràn lan như vậy, nhưng đến nay chỉ có 608ha được triển khai đầu tư hạ tầng (đạt 8,7% diện tích CCN).

Chưa hết, trên địa bàn tỉnh Long An hiện có đến 58 dự án khu dân cư với tổng diện tích 3.847ha, trong đó có 8 dự án (1.316ha) không phù hợp quy hoạch. Ngoài ra, tỉnh Long An còn chấp thuận với nhà đầu tư 38 dự án tái định cư (830ha), trong đó có 15 dự án không phù hợp quy hoạch.

Đến cuối năm 2007, tỉnh Long An đã cấp chứng nhận và thỏa thuận địa điểm 13 dự án khu đô thị phức hợp trong đó có sân golf với diện tích 7.397,7ha, vượt 5.130ha so với kế hoạch sử dụng đất đến năm 2010 được Chính phủ phê duyệt...

 
 
 
KCN Thanh Phú (huyện Bến Lức) được tỉnh Long An giao cho Công ty Hoàng Long làm chủ đầu tư đến nay chưa được triển khai.

Từ sự “xé rào” trên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng kết luận: UBND tỉnh Long An đã không tuân thủ đúng theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội được Chính phủ phê duyệt; có dấu hiệu chạy theo nhu cầu sử dụng đất của một số nhà đầu tư qua việc chấp nhận cho nhà đầu tư ở những vị trí chưa được quy hoạch.

Trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010, tỉnh Long An đã báo cáo sai thực tế về diện tích đã cho thuê ở các KCN, CCN. Đối với các dự án khu dân cư đều triển khai chậm, có biểu hiện một số nhà đầu tư xin dự án nhằm mục đích ghim đất.

Tham mưu sai, giúp nhà đầu tư trục lợi

Cũng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, có những dự án “treo” từ 7 đến 8 năm, nhưng UBND tỉnh Long An chẳng những không thu hồi mà còn hợp thức hóa cho chủ đầu tư bán dự án thu lợi hàng chục tỉ đồng. Trong đó, dự án kho Soài Rạp (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc) do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư là một điển hình sai phạm từ những tham mưu sai lệch của các ngành chức năng.

Năm 1998, UBND tỉnh Long An phê duyệt cho Công ty Đông Dương thực hiện dự án (200.107m2), mãi đến năm 2006 công ty này vẫn chưa triển khai. Đã vậy, vào thời điểm này, Công ty Đông Dương có ý định không thực hiện dự án, xin chuyển giao dự án cho Công ty Jaccar mở rộng xưởng đóng tàu.

Thay vì làm tham mưu thu hồi dự án, nhưng Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh lại có văn bản đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Đông Dương tiếp tục đầu tư dự án kho Soài Rạp.

Sau đó doanh nghiệp này gởi đơn xin vào KCN Nam Tân Tập để hưởng chính sách ưu đãi về đầu tư. Tất cả những đề nghị này đều được UBND tỉnh Long An ra văn bản chấp thuận.

Ngay khi được phép vào KCN Nam Tân Tập, Công ty Đông Dương đã chuyển dự án cho Công ty Phú Mỹ, giá chuyển nhượng là 25 tỷ đồng để công ty này xây dựng nhà máy xi măng, thay vì phải tiếp tục dự án kho Soài Rạp.


Đoàn kiểm tra Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng còn phát hiện UBND tỉnh Long An chấp thuận miễn điều tiết 8% quỹ đất cho 17 doanh nghiệp, làm thất thu lớn ngân sách tỉnh.

Vụ Công ty Cơ khí Long An tranh chấp hợp đồng đầu tư KCN Long Cang-Long Định (huyện Cần Đước) với Công ty Tân Lợi Lợi và Năm Sao, Sở Tài nguyên-Môi trường tham mưu UBND tỉnh chia dự án, đồng thời lùi thời gian để tính thuế chuyển quyền sử dụng đất gây thất thu ngân sách.

 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: