You are here
Thông tin quy hoạch

Khi doanh nghiệp tự thương thảo giá đền bù

Đối với loại dự án thu hồi đất do chủ đầu tư tự thương thảo, người dân thường đươc đền bù với mức giá cao hơn. Tuy nhiên, thực tế triển khai theo hình thức này không dễ dàng.
Do lợi dụng cơ chế thoả thuận, nhiều đối tượng đã tiến hành thu gom đất để đòi giá bồi thường cao, gây khó khăn, ách tắc trong quá trình thực hiện dự án. Mức bồi thường cho đất lúa tại Dự án khu đô thị Quốc Oai tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội là 54.000 đồng/m, tương đương với 27 triệu 1 sào - 360 m2. Trong khi loại đất lúa này hiện đang có người thu gom với giá 150 triệu một sào. Gia đình ông Tâm không bán cho dự án vì mức đền bù quá thấp, mà bán đứt ra ngoài thị trường. Người môi giới bán đất cho ông là 1 cán bộ xã, còn người trả tiền, có cả người trong dự án.
Ông Nguyễn Hữu Tâm, người dân xã Sài Sơn, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: “Chị bên Hội Phụ nữ mua cho ai đó không biết, rồi đưa lên ban quản lý trả tiền”.
Tại Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội tại huyện Mê Linh, do Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị thực hiện, đất lúa nằm trong khu vực dự án được người dân chào bán công khai. Trong khi mức bồi thường dự kiến theo khung giá là khoảng 75 triệu 1 sào, thì giá được dân chào bán và người thu mua mua mức cao hơn có khi gấp đến 3 lần.
Hiện không ít các dự án đang diễn ra tình trạng mua bán theo cách thức gom đất này. Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long cho rằng, với cơ chế tự thoả thuận, doanh nghiệp sẽ khó có thể thương thảo với những nhà đầu cơ găm đất đòi giá đền bù cao.
Hiện nay trên thị trường, tình trạng mua bán bên ngoài song song với quá trình đền bù đang diễn ra phổ biến tại nhiều dự án. Nếu không có những chính sách quản lý đối với hoạt động này, thì sẽ xảy ra tình trạng: Doanh nghiệp và đối tượng găm đất cùng song song thu gom đất trong dự án, và tạo ra chính cuộc cạnh tranh giữa chủ đầu tư và người gom đất. Nếu không thương thảo được, chủ đầu tư rất có thể sẽ phải phá sản và hậu quả là cả chính điạ phương và người dân tại dự án phải đối mặt với những dự án treo không biết bao giờ mới thực hiện. 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: