You are here
Thông tin quy hoạch

Giải phóng nhanh mặt bằng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

“Tuyến đường sắt đô thị (metro) TPHCM Bến Thành - Suối Tiên không thể bàn giao mặt bằng đúng như kế hoạch của Ban Quản lý đường sắt đô thị, vì công tác đền bù giải tỏa của các quận quá chậm”. Đây là nhận định của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, chiều 6-8. Được biết, theo kế hoạch, các quận sẽ giao mặt bằng trống trên toàn bộ tuyến metro (dài gần 20km) cho chủ đầu tư dự án vào năm 2007. Dự kiến đến năm 2013 toàn tuyến metro này sẽ được đưa vào hoạt động, đảm bảo năng lực vận chuyển hơn 500.000 hành khách/ngày.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, đến nay việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên còn trên 1.877 hộ chưa đền bù giải tỏa được - đó là chưa kể các hộ đi ngang qua tỉnh Bình Dương. Nguyên nhân chậm trễ là do đa số người dân không đồng tình với công tác giải phóng mặt bằng khi tuyến đường sắt đi ngầm qua khu vực cư ngụ, giá bồi thường, hỗ trợ, vị trí tái định cư chưa hợp lý…

Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm rất quan trọng, nhưng việc giải phóng mặt bằng của các quận còn nhiều yếu kém như chỉ đạo, quản lý điều hành chưa đồng bộ dẫn đến việc đội giá lên quá cao so với ban đầu (quận 2 tăng gấp 4-5 lần so với giá ban đầu).

Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu các quận kiểm tra lại toàn bộ các hộ nằm trong diện giải tỏa. Cần vận động người dân thấy đây là dự án quan trọng để dân ủng hộ thực hiện dự án. Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần phối hợp với các đơn vị liên quan quy hoạch đồng bộ dọc hai bên hành lang tuyến metro, cũng như xa lộ Hà Nội. Tất cả đều ngầm hóa chứ không thể đào lên lấp xuống như các quận nội thành hiện nay. Đối với các bến bãi buôn bán xe cẩu, xe lu, xe bồn phải đưa sâu vào trong hành lang 100 - 150m, tạo hai bên hành lang của hai tuyến này có kiến trúc thật hiện đại.

Theo thiết kế, tuyến metro sẽ đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến có điểm đầu từ ga Bến Thành (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang, quận 1) và điểm cuối tại bến xe Suối Tiên, quận 9. Chiều dài toàn tuyến 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Các đoạn đường hầm của dự án dự tính được khởi công vào đầu năm 2009.

Tuyến metro này sẽ có 14 ga lên xuống khách, trong đó có đoạn đi ngầm hoặc nổi trên mặt đất. Chợ Bến Thành, Nhà hát TP, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, Metro An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Công viên Suối Tiên, Bến xe Suối Tiên... là các cửa ga đón trả khách của tuyến metro này.  


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: