You are here
Thông tin quy hoạch

Quy hoạch cần giảm thiệt hại cho dân

Cần biến đất công chưa được sử dụng hiệu quả thành công trình công cộng.
  
 
“Tôi ở giữa Sài Gòn mà nhiều lúc cứ tưởng đang đi trên Đà Lạt, đường thấp, đường cao mấp mô như lên đồi xuống dốc. Con đường làm sau luôn cao hơn đường làm trước đó”. Bà Phạm Thị Nhung, cử tri phường Phú Thạnh (quận Tân Phú), than phiền tại hội nghị tham vấn về quy hoạch do Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM tổ chức tại quận Tân Phú vào ngày 13-10.
Nhiều người dân cũng bày tỏ thái độ không hài lòng trước việc một số con đường trong quận mới vừa trải nhựa xong lại bị xới lên.
Trả lời chất vấn của cử tri, Chủ tịch UBND quận Tân Phú Huỳnh Văn Hạnh cho biết tình trạng đường thấp, đường cao là do những con đường làm sau có cốt nền chống ngập trong khi các công trình trước đó không có. Ông Hạnh cũng cho hay quận đã cố gắng hạn chế tối đa việc đào đường. Theo đó, những con đường làm sau năm 2007 chỉ được phủ nhựa khi đã hoàn thành các công trình ngầm.

Bên cạnh những thắc mắc, đa số cử tri tỏ ra hài lòng trước công tác thực hiện quy hoạch của quận Tân Phú. Hiện nay quận đã xóa quy hoạch treo cây xanh tại phường Hòa Thạnh; điều chỉnh lộ giới đường Thoại Ngọc Hầu từ 60 m xuống 44 m, nhờ đó người dân hai bên đường được hợp thức hóa giấy tờ nhà đất... Ông Huỳnh Công Hùng, Phó ban Kinh tế và Ngân sách, cũng đánh giá tiến độ lập quy hoạch của quận Tân Phú nhỉnh hơn các quận khác.

“Quận làm song song quy hoạch 1/5.000 và 1/2.000. Khi lập quy hoạch, chúng tôi có thuận lợi là nắm rõ tình hình địa phương nhưng nhiều lúc cũng gặp khó khăn vì quan điểm của quận và các sở có sự khác biệt” - ông Hạnh nói. Một ví dụ cụ thể là UBND quận đã không đồng ý phương án quy hoạch vòng xoay Lũy Bán Bích - Âu Cơ của Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.

“Sở muốn biến vòng xoay này thành một điểm nhấn nên vẽ một nét cọ thẳng băng. Tuy nhiên, quận biết rằng đằng sau nét cọ thẳng băng đó, cuộc sống của hàng trăm hộ dân sẽ bị ảnh hưởng. Quy hoạch do tôi ký, tôi chịu trách nhiệm. Làm quy hoạch không thể vừa lòng mọi người. chúng tôi chỉ cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân” - ông Hạnh cho biết.

Cũng vì mục đích này, quận Tân Phú đã rà soát đất công chưa được sử dụng hiệu quả để quy hoạch làm công trình công cộng. Điều này giúp giảm kinh phí bồi thường, đồng thời tiến độ giải phóng mặt bằng cũng nhanh chóng hơn.
 


Nội dung mới hơn:
Nội dung khác: